Vai trò của người thầy trong thời đại 4.0
Thứ ba, 13/11/2018 07:40:03 (GMT+7)
Thời đại 4.0 đem lại nhiều lợi ích cho giáo dục, nhưng điều đó không có nghĩa là robot và internet có thể thay thế vai trò, vị trí của người thầy.

Robot có thể thay người thầy đứng lớp giảng dạy, có thể ghi bảng, có thể truyền thụ nhiều kiến thức chuẩn, nhưng do không có trái tim nên nó không thể truyền được hứng thú, tình cảm thật sự của thầy cô đến với học sinh. Trong nhiều trường hợp, học sinh thích học môn nào đó là vì ngưỡng mộ tài năng, đức độ, tính cách của người thầy dạy môn học đó. Robot không biết khích lệ, khen thưởng những cố gắng, tiến bộ dù nhỏ của học sinh, không biết xử lý một cách phù hợp trước những sai phạm của các em.

Do đã được trang bị kiến thức về tâm lý lứa tuổi học trò, đã có kinh nghiệm giáo dục, thầy cô sẽ biết em nào nên trách phạt, em nào nên tạo cơ hội để có thể sửa chữa sai lầm. Bằng sự kiên trì, tình cảm, sự khéo léo, người thầy có thể biến một học sinh cá biệt, quậy phá thành ngoan hiền, một học sinh yếu kém thành khá, giỏi, biết em nào cần được phụ đạo, em nào cần được bồi dưỡng nâng cao... Đặc biệt, người thầy có thể sử dụng các tiện ích của công nghệ 4.0 để đem lại sự vui thích cho lớp học, những điều mà công nghệ nhân tạo không thể làm được dù cực kỳ tinh xảo.


Internet có thể thay người thầy trong việc cung cấp những hiểu biết khoa học, nhưng internet không biết cân nhắc, chọn lựa kiến thức nào phù hợp với từng lứa tuổi học sinh. Trong nhiều trường hợp, kiến thức trên internet chưa được kiểm chứng, không chính xác. Trong khi đó, người thầy được đào tạo chuyên sâu một lĩnh vực, được đào tạo bài bản ở trường lớp, có sự đầu tư nghiên cứu các tư liệu đã được kiểm chứng, biên tập, thẩm định, tồn tại với thời gian nên kiến thức của người thầy thường có giá trị hơn internet trong nhiều trường hợp.

Mặt khác người thầy có thể sử dụng internet, các thành tựu của công nghệ 4.0 để phục vụ cho việc giảng dạy của mình, giải đáp những thắc mắc của học sinh, làm trọng tài phân xử, giải quyết những tranh cãi của học sinh trong khoa học cũng như trong sinh hoạt đời thường, hướng các em đến chân lý hoặc tiếp cận với chân lý.

Trong thời gian gần đây, xuất hiện nhiều trên các phương tiện thông tin đại chúng một số ứng xử không phù hợp của giáo viên, một số sai phạm trong lối sống, đạo lý, thi cử… khiến mọi người lo lắng về vị trí của người thầy trong xã hội. Tuy nhiên những hiện tượng kể trên không thể làm xói mòn truyền thống tôn sư trọng đạo của người Việt Nam bởi còn có hàng vạn, hàng triệu giáo viên đã và đang thầm lặng hy sinh cho sự nghiệp trồng người, đặc biệt là những giáo viên đang giảng dạy ở vùng rừng núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, những giáo viên dạy trẻ khuyết tật... Nhiều thế hệ học sinh, nhiều phụ huynh học sinh vẫn biết ơn, nhớ và thăm viếng thầy cô, nhất là trong những ngày họp lớp, ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11, ngày mùng ba tết thầy…
 

Nguồn: Đỗ Tuân Sắc / Báo Thanh Niên

Ý KIẾN PHẢN HỒI